എന്റെ ബാല്യകാലസഖിമാര്*
ബാല്യകാലസഖി സിനിമയുടെ ലൊക്കേഷന്* എനിക്ക് വികാരപരമായ ഒരനുഭവമാണ് സമ്മാനിച്ചത്. എനിക്ക് രക്തബന്ധമുള്ള കഥാപാത്രങ്ങളുടെ നേരിട്ടുള്ള കാഴ്ച എന്നെ അഗാധമായി സ്പര്*ശിച്ചു. കുട്ടിക്കാലം മുതല്* എന്നോടൊപ്പമുള്ള, എന്നാല്* ഞാനൊരിക്കലും കണ്ടിട്ടില്ലാത്ത, എന്റെ കൂടപ്പിറപ്പുകളുടെ കഥ. എനിക്കവര്* ആരായിരുന്നു? അറിയില്ല.
മജീദിനെ വീട്ടില്*നിന്നും ഇറക്കിവിടുമ്പോള്* നോവലില്* ബാപ്പ എഴുതുന്നുണ്ട്: 'പോ!! പോയി ലോകത്തിന്റെ അറ്റംവരെ പോയി ലോകം കണ്ടുവാ.' ഉപ്പയോട് പിണങ്ങി വീട്*വിട്ടിറങ്ങിയ ബഷീറിനും അതേ അനുഭവം തന്നെയായിരുന്നു. കോഴിക്കോട്ടെത്തി മുഹമ്മദ് അബ്ദുറഹിമാന്* സാഹിബിന്റെ കൂടെ സ്വാതന്ത്ര്യസമരത്തില്* പങ്കെടുക്കുകയും പിന്നീട് ലോകം മുഴുവന്* കറങ്ങി വീട്ടില്* തിരിച്ചെത്തുകയും ചെയ്ത ബഷീറിന്റെ തുടക്കം! അങ്ങനെയെങ്കില്* കഥ പാതിവരെ മജീദും ബഷീറും ഒന്നുതന്നെ. സംശയമില്ല.
അപ്പോള്* സുഹ്*റ? രഹസ്യമായി ഞാനെന്റെ അബു എളാപ്പയോട് ചോദിച്ചു. ''സുഹ്*റ ശരിക്കുമുണ്ടായിരുന്നോ?'' എളാപ്പ കുസൃതിയോടെ പറഞ്ഞു. 'സുഹ്*റയല്ല, സുഹ്*റയെപ്പോലെ ഒരുവള്* ഉണ്ടായിരുന്നു.'
സത്യത്തില്* അച്ഛനോട് എനിക്കപ്പോള്* തോന്നിയത് അസൂയയാണ്.
മലയാളം ലോകസാഹിത്യത്തിന് സംഭാവന ചെയ്ത റോമിയോ ആന്റ് ജൂലിയറ്റ് ആണ് ബാല്യകാലസഖി. ഭാഷയിലെ എക്കാലത്തേയും മികച്ച ഒരു പ്രണയകഥ. ആര്*തര്* ബ്രൂക്കിന്റെ 'ദി ട്രാജിക്കല്* ഹിസ്റ്ററി ഓഫ് റോമിയസ് ആന്റ് ജൂലിയറ്റയ്ത്തിനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് ഷെയ്ക്*സ്പിയര്* തന്റെ പ്രണയകാവ്യം രചിച്ചതെങ്കില്* ബാല്യകാലസഖി ബഷീറിന്റെ ആത്മാംശം ഉള്ള കൃതിയാണ്. ബാല്യകാലസഖി അതേ പേരില്* സിനിമയാക്കുമ്പോള്* സംവിധായകന്* പ്രമോദ് പയ്യന്നൂര്* നേരിടുന്ന ഏറ്റവും വലിയ വെല്ലുവിളിയും ഇതുതന്നെ. ലക്ഷക്കണക്കിനു മലയാളികളും മറ്റു ഭാഷക്കാരും വായിച്ച് അവരുടെ മനസ്സില്* സൃഷ്ടിച്ച മജീദിനും സുഹ്*റയ്ക്കും ദൃശ്യരൂപം നല്കുക എന്ന കടുത്ത വെല്ലുവിളി.
കാല്പനികതയും യാഥാര്*ഥ്യവും ഇഴപിരിക്കാനാവാത്ത വിധത്തില്* എഴുതപ്പെട്ട ഈ കഥ സിനിമയാകുമ്പോള്* എന്റെ ആകാംക്ഷ ഇതായിരുന്നു. ആരാവും എന്റെ സങ്കല്*പ്പത്തിലെ സുന്ദരനായ മജീദ്? മുന്*പ് അടൂര്* ഗോപാലകൃഷ്ണന്* 'മതിലുകള്*' സിനിമയാക്കിയപ്പോള്* ബഷീറായി വന്ന മമ്മൂട്ടിക്കു തന്നെയായിരുന്നു അതിനും നിയോഗം. മതിലുകള്* കണ്ട ബഷീര്* തമാശയായി പറഞ്ഞത് ''മമ്മൂട്ടിയുടെ അഭിനയമൊക്കെ കൊള്ളാം. പക്ഷേ, എന്റെയത്ര സൗന്ദര്യം ഇല്ല'' എന്നായിരുന്നു! ബഷീര്* കഥാപാത്രങ്ങളെ ഉള്*ക്കൊള്ളാന്* മമ്മൂട്ടിക്കുള്ള കഴിവ് ഒന്നു വേറെ തന്നെ. ലൊക്കേഷനില്* മമ്മൂട്ടിയെ കണ്ടപ്പോള്* ഞാന്* അതിശയിച്ചു. മജീദിന് ഇത്ര സൗന്ദര്യമുണ്ടായിരുന്നോ ആവോ!
ഫ്രതട്ടത്തിന്*മറയത്തിയ്ത്തല്* ഐഷയായി വന്ന് മലയാളിയുടെ മനംകവര്*ന്ന ഇഷാ തല്*വാറാണ് സുഹ്*റയായത്. പട്ടണം റഷീദ് ഇഷയെ സുഹ്*റയാക്കി മാറ്റിയപ്പോള്* ഞാന്* ശരിക്കും അമ്പരന്നു. സങ്കല്പത്തിലുള്ള സുഹ്*റയേക്കാള്* സുന്ദരി!
തര്*ജമ ചെയ്യപ്പെട്ട ബഷീര്*കൃതികള്* മുന്*പ് വായിച്ചിട്ടുള്ള ഇഷയ്ക്ക് സുഹ്*റയെ ഉള്*ക്കൊള്ളാന്* തീരെ പ്രയാസം വന്നില്ല. സുഹ്*റയായി അവര്* ശരിക്കും മാറിക്കഴിഞ്ഞു. ഒരിടവേളയ്ക്കു ശേഷം മീന മലയാളത്തിലേക്ക് തിരിച്ചുവരുന്നതും ബാല്യകാലസഖിയിലൂടെയാണ്. സുഹറയ്ക്കും മജീദിനുമൊപ്പം ബഷീറിന്റെ കഥകളിലുള്ള മറ്റു കഥാപാത്രങ്ങള്*കൂടി ബാല്യകാലസഖിയില്* വരുന്നുണ്ട്. ചെറുപ്പത്തില്* എനിക്കൊപ്പമുണ്ടായിരുന്നവര്*. എന്നാല്* ഒരിക്കലും കാണാന്* കഴിഞ്ഞിട്ടില്ലാത്തവര്*. അവര്*ക്കൊപ്പം ചിലവിടുന്ന ഈ ദിവസങ്ങള്* തീര്*ച്ചയായും വൈകാരികമായ അനുഭവം തന്നെ.
നിരവധി തവണ സംസ്ഥാന സര്*ക്കാര്* നാടക പുരസ്*കാരം ലഭിച്ച പ്രമോദ് പയ്യന്നൂരിന്റെ ആദ്യ സംവിധാനസംരംഭമാണിത്. മുന്*പ് ലെനിന്* രാജേന്ദ്രന്*, ശ്യാമപ്രസാദ്, രഞ്ജിത്ത് എന്നിവര്*ക്കു കീഴില്* സംവിധാനസഹായിയായി പ്രവര്*ത്തിച്ചയാളാണ് പ്രമോദ്. രാജ്യത്തിനകത്തും പുറത്തും നിന്നു തിരഞ്ഞെടുത്ത 105 പുതുമുഖങ്ങള്*ക്ക് അഭിനയകളരി നടത്തിയാണ് പ്രമോദ് ക്യാമറയ്ക്ക് മുന്*പില്* കൊണ്ടുവരുന്നത്. തീര്*ത്തും അപ്രധാനമെന്നു തോന്നുന്ന കഥാപാത്രങ്ങളെപ്പോലും സൂക്ഷ്മമായി പരിശീലിപ്പിച്ച് സമ്പൂര്*ണത വരുത്തുന്ന പ്രമോദിന് ഇതൊരു ക്ലാസിക് സിനിമയാക്കി മാറ്റണമെന്നാണ് വാശി.
ഒരു ദിവസം ഷൂട്ടിങ് ലൊക്കേഷനില്* ചെന്നപ്പോള്* ഹരിനായര്*ക്കും സന്തോഷ്*രാമനുമൊപ്പം ഒരു പരിചയവുമില്ലാത്ത വിദേശവനിതയെ കണ്ടു. സംശയനിവൃത്തിക്കായി ഞാന്* പ്രമോദിനോട് ചോദിച്ചു. ഇതാരുടെ ബാല്യകാലസഖി? ഹരിനായരെ ക്യാമറയില്* സഹായിക്കുന്ന അവര്* സ്വീഡനില്*നിന്നാണ്. പരിചയപ്പെട്ടപ്പോള്* പേരു ചോദിച്ചു. നമ്മുടെ വായില്*കൊള്ളാത്ത പേര്. ഉടന്*തന്നെ അവര്* പറഞ്ഞു. നിങ്ങളെന്നെ ജമീലയെന്ന് വിളിച്ചാല്*മതി!
ഞാന്* അമ്പരന്നു. പൂവമ്പഴത്തിലെ ജമീല; ഇതെന്തു കഥ. ബഷീര്* കഥ സിനിമയാക്കാന്* കഥാപാത്രങ്ങള്* തന്നെ നേരിട്ടു വന്നിരിക്കുന്നോ!
സ്വീഡനില്* സിനിമ പഠിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഫ്രജമീലയ്ത്ത അവിടെ ജര്*ണലിലും മാഗസിനിലും പലരും പരിഭാഷപ്പെടുത്തി പ്രസിദ്ധീകരിച്ച ബഷീര്* കഥകള്* വായിച്ചിട്ടുണ്ട്.
അങ്ങനെ തന്റെ പേര് ജമീലയെന്ന് അവര്* തന്നെ തീരുമാനിച്ചു. കേരളത്തില്* യാദൃച്ഛികമായി വന്നപ്പോഴാണ് ഇങ്ങനെയൊരു സിനിമ ഇറങ്ങാന്* പോകുന്നുവെന്ന് കേട്ടത്. നേരെ വന്ന് 'ബാല്യകാലസഖി' സംഘത്തില്* കൂടി! സ്വന്തം വീട്ടുകാര്*പോലും ഇതറിഞ്ഞിട്ടില്ല.
അങ്ങിനെ എത്രയെത്ര അനുഭവങ്ങള്*.
ഗാനങ്ങളാണ് ഈ സിനിമയെ കൂടുതല്* മനോഹരമാക്കുന്നത്. ബഷീര്* എഴുതിത്തുടങ്ങി കെ.ടി.മുഹമ്മദ് മുഴുമിപ്പിച്ച ഫ്രതാമരപൂങ്കാവനത്തില്*...യ്ത്ത എന്ന് തുടങ്ങുന്ന മനോഹരഗാനം രാഘവന്* മാസ്റ്ററുടെ ഈണത്തില്* അവതരിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്. പി.ഭാസ്*കരന്റെ ഫ്രഎന്റെ തൂലികയ്ത്ത എന്ന കവിത, ഒ.എന്*.വി.യുടെ ഫ്രകറുത്തപക്ഷിയുടെ പാട്ട്*യ്ത്ത ബംഗാളിലേക്ക് തര്*ജമ ചെയ്തതിന്റെ എട്ടു വരികള്*, ബഷീര്* പദാവലികള്* ഉപയോഗിച്ച് കാവാലം നാരായണപ്പണിക്കര്* രചിച്ച നാടന്*പാട്ട്, ശ്രീകുമാരന്*തമ്പി രചിച്ച പ്രണയമധുരമാര്*ന്ന ഗാനം, സംവിധായകന്* പ്രമോദ്തന്നെ രചിച്ച് രാഘവന്* മാസ്റ്റര്* ഈണം നല്*കി വി.ടി. മുരളി ആലപിച്ച ഗാനം, ബഷീര്* ഏറ്റവുമധികം ഇഷ്ടപ്പെട്ടിരുന്ന ഉറുദു ബംഗാളി വരികള്* ചേര്*ത്ത് ഉസ്താദ് ഫയാസ്ഖാന്* ആലപിക്കുന്ന മറ്റൊരു ഗാനം... ബാല്യകാലസഖി സംഗീതസമ്പന്നം. പാടുന്നവര്* യേശുദാസ്, ചിത്ര, വിജയ്*യേശുദാസ്. സംഗീതസംവിധാനം രാഘവന്* മാസ്റ്റര്*, ഷഹബാസ് അമന്*. ഇത്രയും പ്രഗല്ഭര്* ഒന്നിച്ചുചേരുന്ന സിനിമ സമീപകാലത്തുണ്ടായി കാണില്ല.
ലിവിന്* ആര്*ട്ട് ഫാക്ടറിയുടെ ബാനറില്* നവാഗതരായ എം.ബി.മുഹ്*സിന്*, സജീബ് ഹാഷിം എന്നിവര്* ചേര്*ന്നു നിര്*മിക്കുന്ന ബാല്യകാലസഖിയെ പ്രമോദ് പയ്യന്നൂര്* സംഗീതസാന്ദ്രമായ ഒരു പ്രണയാനുഭവമാക്കുമെന്നാണ് എന്റെ വിശ്വാസം. ബഷീര്* കൃതികളെ സ്*നേഹിക്കുന്ന എല്ലാവരുടെയും പ്രതീക്ഷ അതുതന്നെയാണ്.
മേരേ പ്യാരേ...ദേശ് വാസിയോം...യോം...യോം ..യോം ........
Sponsored Links ::::::::::::::::::::Remove adverts | |
Calcutta schedule over.
Mammookka Calcuttayil ninnum thirichu.
Crew will be back after 2 days, completing the dubbing of Bengali actors.