ഗ്രാന്*ഡ്* മാസ്റ്റര്* - ഇതാ ലാല്* , പഴയതല്ല നല്ല പുത്തന്* പുതിയ ലാല്*



ഒടുവില്* ഗ്രാന്*ഡ്* മാസ്റ്റര്* ഇങ്ങു ഷാര്*ജയിലും എത്തി .അടുത്ത കാലത്തിറങ്ങിയ മികച്ച ലാല്* ചിത്രം എന്ന അഭിപ്രായം പരക്കെ നേടിയ ചിത്രം കാണുവാനായി അക്ഷമനായി ഇരിക്കുകയായിരുന്നു കഴിഞ്ഞ ഒരാഴ്ച .പ്രത്യേകിച്ച് ഇതൊരു ത്രില്ലെര്* ആയതുകൊണ്ട് റിലീസ് വൈകും തോറും സസ്പെന്*സ് അറിഞ്ഞുപോകുമോ എന്നൊരു പേടിയുണ്ടായിരുന്നു .മനപൂര്*വം തന്നെ അധികം റിവ്യൂകളിലൂടെ കടന്നുപോയില്ല .വായിച്ചതില്* തന്നെ പലതും അഭിപ്രായം മാത്രം നോക്കി ഒരു ഓട്ടപ്രദക്ഷിണം നടത്തുകയായിരുന്നു .


ചിത്രം എല്ലാവരും പറഞ്ഞത് പോലെ തന്നെ നന്നായിട്ടുണ്ട് .എനിക്കും ഫാമിലിക്കും പടം ഇഷ്ടമായി .


റിലീസ് ദിവസം തന്നെ 10.30 ഷോ റിസേര്*വ് ചെയ്താണ് കണ്ടത് .നല്ല തിരക്കുണ്ടായിരുന്നു .ഹൌസ് ഫുള്ളിനു സാധ്യത ഉണ്ട് .ഉറപ്പില്ല .എന്തായാലും BC ഫുള്* ആയിരുന്നു .


എല്ലാവരും ഒരുപാടു പറഞ്ഞതയതിനാലും ഒരു സസ്പെന്*സ് ത്രില്ലെര്* ആയതിനാലും കഥയും കഥഗതികളും ഒന്നും വിവരിക്കുന്നില്ല .


മലയാള സിനിമയെ വഴിമാറ്റി നടത്താന്* കുറെ പേര്* ശ്രമിക്കുമ്പോള്* അതിനു പിന്തുണയുമായി ഒരു സൂപ്പര്* താരവും ചേരുന്നു എന്നുള്ളത് സന്തോഷമുള്ള കാര്യമാണ് .ഹീറോയിസം ഉപയോഗിക്കാനും സ്ക്രീനില്* തീപ്പൊരി പാറിക്കാനുമുള്ള എല്ലാ വകുപ്പുകളും ഉണ്ടായിട്ടും ഒരു നല്ല സിനിമക്കായി നിലകൊണ്ട ഉണ്ണികൃഷ്ണനും മോഹന്*ലാലിനും അഭിനന്ദനങ്ങള്*.ഒപ്പം ഈ നിലപാടിനു പിന്തുണയുമായി നിന്ന യു ടി വി ക്കും .


മലയാളത്തിലെ ഏറ്റവും മികച്ച സസ്പെന്*സ് ത്രില്ലെര്* എന്നൊരു വിശേഷണം ഈ ചിത്രത്തിന് അധിക ഭാരമാകും .പക്ഷെ തീര്*ച്ചയായും ഏറ്റവും മികച്ചതില്* മുന്*പന്തിയില്* നില്*ക്കുന്ന അഞ്ചു ചിത്രങ്ങളില്* ഒന്നാകും ഇത് .ഈ ചിത്രം എടുത്ത കാലഘട്ടവും ഇന്നത്തെ പ്രേക്ഷകരുടെ ചിന്താ രീതികളും കൂടി വച്ച് നോക്കുമ്പോള്* തീര്*ച്ചയായും ചിത്രം ആദ്യ അഞ്ചില്* പ്രാധാന്യത്തോടെ തന്നെ നിലകൊള്ളും .


സസ്പെന്*സ് ത്രില്ലെര്*കള്* പ്രേക്ഷകനെ മുള്*മുനയില്* നിര്*ത്തി പറയുക എന്നത് ഇന്നത്തെ കാലത്ത് വളരെ പ്രയാസമേറിയ വിഷയം ആണ് .മുന്*കാല ത്രില്ലെര്* ചിത്രങ്ങള്* മൂലം ആദ്യം തന്നെ വില്ലനെ ഊഹിക്കാനുള്ള ഒരു മാനസിക അവസ്ഥ പ്രേക്ഷകന്* ഉണ്ടാക്കിയെടുത്തിട്ടുണ്ട് .ചിത്രത്തിലെ എല്ലാ കഥാപാത്രങ്ങളെയും,നായകനുള്*പ്പടെ , ആദ്യം തന്നെ പ്രേക്ഷകന്* സംശയിച്ചു തുടങ്ങും .വില്ലനായി പ്രത്യക്ഷത്തില്* കാണിക്കുന്ന ആ ഒരാളെ ഒഴിച്ച് .അത്തരം ഒരു പ്രേക്ഷക സമൂഹത്തിനു മുന്*പില്* ഇത് പോലൊരു ചിത്രം പിടിവിട്ടു പോകാതെ അവസാനം വരെ സസ്പെന്*സ് നിലനിര്*ത്തി പോകുക എന്നത് നിസ്സാരകാര്യമല്ല .അതില്* തീര്*ച്ചയായും സംവിധായകന്* വിജയിച്ചിരിക്കുന്നു . ഇന്റര്*നെറ്റിന്റെ സ്വാധീനവും സിനിമ വാര്*ത്തകളുടെ സ്ഥിരം വായനക്കാരുമായ ഒരു ചെറിയ വിഭാഗം പ്രേക്ഷകര്* ഒരു പക്ഷെ വില്ലനെ സംശയിചെക്കാമെങ്കിലും അവരെ പോലും അവസാനം വരെ കഥഗതിയെന്താകും എന്നൊരു സൂചനപോലും നല്*കാതെ പിടിച്ചിരുത്താന്* ഉണ്ണികൃഷ്ണന് കഴിഞ്ഞു .അതിനു ഏറ്റവും വലിയ ഉദാഹരണം ആണ് എന്തിനെന്നറിയാതെ തീയറ്ററില്* ഇടയ്ക്കിടെ കൂവല്* പോലെ തോന്നിക്കുന്ന എന്തോ അപശബ്ദം ഉണ്ടാക്കികൊണ്ടിരുന്ന “സിനിമ ദ്രോഹികള്* “ പോലും അവസാന ഒരു മണിക്കൂറോളം അന്തം വിട്ടിരുന്നു സിനിമ കണ്ടത് .ഇന്ന് ഞാന്* എല്ലാം കണ്ടുപിടിച്ചു കളയും എന്നാ ഭാവത്തില്* തീയറ്ററില്* ഇരിക്കുന്ന പ്രേക്ഷകരെ ഞെട്ടിക്കുന്നടുതാണ് ഉണ്ണികൃഷ്ണന്* എന്നാ സംവിധായകനും രചയിതാവും വിജയിച്ചത് .


ഒരുപാടു നല്ല മുഹുര്തങ്ങള്* ഈ സിനിമ സമ്മാനിച്ചു.നല്ല കഥഗതികളും സസ്പെന്*സും അനൂപും നരേനും ജഗതിയും രാജശ്രീയും ലാലിന്*റെ മകളായി വന്ന കുട്ടിയും ഉള്*പ്പെടെ ഉള്ളവരുടെ മികച്ച പ്രകടനം ,നല്ല ഒതുക്കവും വേഗവുമുള്ള എഡിറ്റിംഗ് , ഹൃദയമിടിപ്പ് കൂട്ടുന്ന അവസ്ഥയില്* പ്രേക്ഷകനെ എത്തിക്കുന്ന ഗംഭീര ബാക്ക് ഗ്രൌണ്ട് സ്കോര്* , കഥ പശ്ചാത്തലതിനു അനുയോജ്യമായ ചായഗ്രഹണം എന്നിങ്ങനെ പലതും എങ്കിലും നാല് പേരെ പ്രത്യേകം എടുത്തു പരാമര്*ശിക്കാന്* തോന്നുന്നു



4. പ്രിയാമണി – അങ്ങേയറ്റം convincing ആയിരുന്നു പ്രിയാമണി തന്റെ കഥാപാത്രത്തില്* .പതിമൂന്നോ പതിനാലോ വയസുള്ള കുട്ടിയുടെ അമ്മയകാനുള്ള ധൈര്യം കാണിച്ചതിന് മാത്രമല്ല അത് അത്രയ്ക്ക് മികച്ചതാക്കുകയും ചെയ്തു പ്രിയ .ചെറുപ്പക്കാരിയായ ഭാര്യയും മുതിര്*ന്ന കുട്ടിയുടെ അമ്മയായും ഒരേ സമയം നല്ല പ്രകടനം കാഴ്ചവച്ചു .എടുത്തു പറയാന്* ഇത്രയധികം ഉണ്ടോ എന്ന ചോദ്യം ഉയര്*ന്നാല്* അതിനുള്ള മറുപടി ആ റോള്* അത്രത്തോളം convincing ആയി ചെയ്യാന്* സാധിച്ചതിനാല്* ആണ് മറ്റു കഥാപാത്രങ്ങള്*ക്ക് ,ലാല്* ഉള്*പ്പെടെ വളരെ smooth ആയി കഥഗതിയോടു ഇഴുകി ചേരാന്* പറ്റിയത് എന്നാണ് .


3. ബാബു ആന്റണി – എവിടെയോ വായിച്ചു ബാബു ആന്റണി ആദ്യമായി “ അഭിനയിച്ച” പടം എന്ന് .നല്ല അതിശയോക്തി കലര്*ന്ന ഒരു balck humour ആയിരുന്നു ആ വാചകം .അങ്ങനെ ഇടിച്ചു താഴ്ത്തി പറയേണ്ടെങ്കിലും അദ്ദേഹത്തിന്റെ നല്ല വേഷങ്ങളില്* ഒന്ന് തന്നെ ആണ് ഇത് .മനോഹരമാക്കി അദ്ദേഹം വളരെ പ്രത്യേകതകള്* ഉള്ള ആ കഥാപാത്രത്തെ .ഒന്ന് പിഴച്ചാല്* പരിഹാസ്യമായിപോകുമായിരുന്ന ഒരു സങ്കീര്*ണമായ കഥാപാത്രം തന്നെ ആയിരുന്നു അത് .


2. ഉണ്ണികൃഷ്ണന്* - സംവിധായകനായും രചയിതാവയും ഉണ്ണികൃഷ്ണന്* തന്റെ മികച്ച നിലവാരം പ്രകടിപ്പിച്ചു .അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഇതുവരെ ഉള്ളതില്* ഏറ്റവും മികച്ചത് തന്നെ .മലയാള സിനിമയില്* രഞ്ജിത്ത് തെളിച്ച non – compromise film making എന്ന ധീരമായ പാതയിലേക്ക് മറ്റൊരാള്* കൂടെ .ഒരു ചിത്രം കൊണ്ടായില്ല പുറകെ ഉള്ള ചിത്രങ്ങള്* ഇനിയും തെളിയിക്കനിരിക്കുന്നതേ ഉള്ളൂ .എങ്കിലും ഒരു പൊട്ടിത്തെറി ചിത്രമാക്കാനുള്ള എല്ലാ അവസരങ്ങളും ഘടകങ്ങളും ഉണ്ടായിട്ടും അതിനു മുതിരാതെ തന്നിലെ film maker നെ നിയന്ത്രിച്ചു നിര്*ത്തി ഒരു നല്ല ചിത്രം സമ്മാനിച്ചതില്* അദ്ദേഹത്തിന് അഭിമാനിക്കാം .ഒരു ഞാണിന്മേല്* കളിയാണ്* മികച്ച സ്ക്രിപ്ടിംഗും സംവിധാനവും കൊണ്ട് വിജയകരമായി അദ്ദേഹം പിന്നിട്ടത് .അഭിനന്ദനങ്ങള്*...


1. മോഹന്*ലാല്* - സത്യന്* അന്തിക്കാട് ,ശ്രീനിവാസന്* തുടങ്ങി പഴയ മോഹന്*ലാലിനെ ഇപ്പൊ തന്നെ തിരിച്ചു തന്നു കളയും എന്ന് നാഴികക്ക് നാല്പതു വട്ടം വീമ്പിളക്കുന്ന സിനിമ പണ്ഡിതന്മാര്* ഈ ചിത്രം കാണണം .നിങ്ങള്ക്ക് കാണാം നല്ല പുതിയ ലാലിനെ ,പുത്തന്* പുതിയ മോഹന്*ലാലിനെ .പഴയ ലാല്* എന്ന് പറഞ്ഞു ഈ പ്രായത്തിലും ലാലിനെ കുട്ടികരണം മറിയിക്കുകയും നായികമാരുടെ പുറകെ ഓടിക്കുകയും നന്മ നിറഞ്ഞ മഹാനാക്കാന്* നോക്കുകയും ഒക്കെ ചെയ്യുന്നവര്* ഒന്ന് മറക്കുന്നു .പഴയ ലാല്* ഇനി ഇല്ല എന്ന സത്യം .ലാല്* മാത്രമല്ല പഴയ മമ്മൂട്ടിയോ ജയറാമോ സുരേഷ് ഗോപിയോ കമലഹാസനോ അമിതാബ് ബച്ചനോ ഒന്നും തിരിച്ചുവരില്ല .അവരവരുടെ ചെറുപ്പകാലത്ത് എങ്ങനെയും വഴങ്ങിയിരുന്ന പേശികളുടെ ചലനങ്ങള്* കൊണ്ട് തങ്ങള്*ക്കു അനുയോജ്യമായ പ്രേക്ഷകരെ ആകര്*ഷിക്കുന്ന ശരീര ഭാഷ ഉണ്ടാക്കിയെടുത്തവര്* ആണ് ഇവരെല്ലാം .കാലവും പ്രായവും തീര്*ച്ചയായും അതിനു തടസ്സം സൃഷ്ടിക്കും .ഒരിക്കലും ഒരു മുപ്പതുകാരന്റെ പേശികളുടെ അനായാസത അന്പതുകാരന് കാണില്ല എന്നത് സത്യം തന്നെ ആണ് .അതിനി മോഹന്*ലാല്* അല്ല മറ്റ് ആരാണെങ്കിലും അങ്ങനെ തന്നെ ആകും .മമ്മൂട്ടി ഉള്*പ്പെടെ ഉള്ള എല്ലാ നടന്മാരിലും ഈ പരിവര്*ത്തനം കാണാം .തങ്ങളുടെ ചെറുപ്പകാലത്ത് പിന്തുടര്*ന്ന അഭിനയരീതിയില്* കാലത്തിനു അനുസരിച്ചുള്ള പരിവര്*ത്തനം വരുത്തിയിട്ടുണ്ട് മമ്മൂട്ടിയും കമല്*ഹാസനും ഒക്കെ .പക്ഷെ ലാല്* ശൈലി ഒരു ബാധ പോലെ ഒരു ജെനറേഷനെ സ്വധീനിചിരുന്നതിനാല്* ആണ് നമ്മള്*ക്കു ലാലില്* മാത്രം വന്* മാറ്റം ദര്*ശിക്കാനാവുന്നത് .കാലത്തിനു അനുസരിച്ചുള്ള മാറ്റം തന്റെ അഭിനയ ശൈലിയില്* ലാലും വരുത്തിയിട്ടുണ്ട് .രണ്ടായിരം ആണ്ടിന് ശേഷമുള്ള ലാലിന്*റെ സീരിയസ് വേഷങ്ങള്* ശ്രദ്ധിച്ചാല്* ഇത് മനസിലാക്കാം .തനിക്ക് ഒരിക്കലും പഴയ ലാല്* ആകാന്* കഴിയില്ലെന്ന് ഏറ്റവും നന്നായി മനസിലാക്കുനത് മോഹന്*ലാല്* തന്നെ ആണ് .പക്ഷെ അപ്പോഴും ചില പഴയ ലാല്* സ്നേഹികളുടെ നിരന്തര നിര്*ബന്ധത്തിനു വഴങ്ങി കൊമാളികളിക്കായി നിന്ന് കൊടുക്കേണ്ടി വരുന്നു ചിലപ്പോഴൊക്കെ .ഇനി പഴയ ലാല്* ഇല്ല ,പ്രായത്തിനു അനുസരിച്ച് തന്റെ ശൈലികള്* പരിഷ്കരിച്ച പുതിയ ലാലേ ഉള്ളൂ .


ഗ്രാന്*ഡ്* മാസ്റ്റര്* എന്നെ സന്തോഷിപ്പിക്കുന്നതില്* പ്രധാന കാരണം ആ പുതിയ ലാല്* ആണ് . ചലനങ്ങളിലും ഭാവങ്ങളിലും പുതുമ നല്*കുന്ന ലാല്* . സൂഷ്മ ഭാവങ്ങള്*ക്ക് പോലും പുതിയ മാനം നല്*കുന്ന ലാല്* .അഭിനയം ഒരു അനായാസ ജോലിയാക്കുന്ന ലാല്* . അതിനു അത്ര വലിയ പെര്*ഫോര്*മന്*സ് കാണിച്ചോ ലാല്* എന്ന് ചിലര്*ക്കെങ്കിലും സംശയം തോന്നിപ്പിക്കും വിധം സ്വാഭാവികത അഭിനയത്തില്* ഇഴുകി ചേര്*ക്കുന്ന ലാല്* .സംശയം ഉള്ളവര്* താഴെ പറയുന്ന സീനുകള്* ശ്രദ്ധിച്ചോളൂ ;

1. 1 .ആദ്യ സീനില്* തന്നെ ലാല്* അനുഭവം പ്രകടമാകുന്നു .പത്ര പ്രവര്*ത്തകനെ കാണുന്ന രംഗം .അലസനും എന്നാല്* അങ്ങനെ വിട്ടുകൊടുക്കാന്* തയ്യാറാകാത്തവനും ആയ ഒരു ഉദ്യോഗസ്ഥന്റെ പ്രതിചായ ആ രംഗത്തില്* തന്നെ ലാല്* പ്രേക്ഷകനെ മനസിലാക്കിച്ചു .ജഗതിയുടെ തോളില്* തട്ടി മുന്നോട്ടു നടക്കുന്ന ലാലില്* വരുന്ന ഭാവങ്ങള്* കണ്ടു തന്നെ അറിയണം .


2. 2. മകളുമായുള്ള റെസ്റ്റോറന്റ് രംഗത്ത് “നിങ്ങള്ക്ക് രണ്ടുപേര്*ക്കും ഇടയില്* EGO എന്ന മൂന്നക്ഷരമാണ് പ്രശ്നം “ എന്ന് പറയുന്ന മകളെ നോക്കി ഒരു പ്രത്യേക രീതിയില്* ചിരിച്ചു തലയാട്ടുന്ന ലാല്* .എങ്ങനെ ലാല്* സൂഷ്മ ഭാവങ്ങള്* പോലും ശ്രദ്ധിക്കുന്നു എന്നുള്ളതിന് നല്ല ഉദാഹരണം ആണ് .


3. 3. മകളെ കാണാന്* സ്കൂളില്* വരുന്ന രംഗം അതിനെ തുടര്*ന്നുള്ള സംഭാഷണങ്ങളും ശ്രദ്ധിക്കൂ .


4. 4. എതിരാളിയുടെ അപ്രതീക്ഷിത നീക്കങ്ങളില്* പകച്ചു നില്*ക്കുന്ന ലാല്* നല്ലൊരു അനുഭവമാണ് .അടുത്ത കാലത്തിറങ്ങിയ പല ചിത്രങ്ങളിലെയും പോലെ ഒരു “ എല്ലാം അറിയുന്നവന്* ഞാന്*” എന്ന ഭാവം അല്ല അവിടെ മരിച്ചു നിസ്സഹായനും എന്നാല്* ഉത്തരവാദിത്വം ഉള്ളവനുമായ ഒരു സാധാ പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥനെ കാണാം .മനുഷ്യന്* പെരുമാറുന്നത് പോലെ ലാലിനെ പെരുമാറാന്* അനുവദിച്ച നിരവധി രംഗങ്ങള്* ഉണ്ട് ഇത് പോലെ .


5. 5. മേലുദ്യോഗസ്ഥനു മുന്*പില്* “ i know everything about him” എന്ന് പറയുന്ന ലാലിനെ ശ്രദ്ധിക്കാം .വല്ലാത്തൊരു പേടിയോടെ കുറ്റവാളിയെ പിടിക്കാന്* ആകുമോ ഇല്ലയോ എന്നുള്ള ഒരു സംശയം ഉള്ള പോലെ അയാള്* എല്ലാം തകര്*ക്കുമോ എന്നാ ഭയം ഉള്ളിലുള്ളത് പോലെ ...ആ മുഖഭാവവും ശബ്ദവും എല്ലാം വ്യക്തമാക്കുന്നതായിരുന്നു .


6. 6. ചിത്രത്തിലെ സംഘട്ടന രംഗങ്ങളില്* ലാല്* ഏറ്റവും ശ്രദ്ധയോടെ പെരുമാറുന്നത് നമ്മള്*ക്ക് കാണാം . തന്റെ സ്ഥിരം fight നമ്പറുകള്* ഒന്നും ഇറക്കാതെ ഒരു trained ഓഫീസര്* എങ്ങനെ തന്റെ പ്രതിയോഗിയെ നേരിടുമോ അതുപോലെ ആണ് ലാല്* തന്റെ ചുവടുകള്* നീക്കിയത് . സംഘട്ടന രംഗങ്ങളില്* ഏറ്റവും മനോഹരമായ ടൈമിംഗ് കൈമുതലായുള്ള ലാല്* ,വലതു കയ്യും ഇടതു കയ്യും ഒരേ ആയത്തോടെ ഉപയോഗിക്കുന്ന ,റോപുകളുടെയും supporters ന്റെയും സഹായം അധികം ഉപയോഗിക്കാതെ കഴിവതും നല്ല നടന്* തല്ലു തല്ലാന്* ഇഷ്ടപ്പെടുന്ന ലാല്* തന്റെ സ്ഥിരം ശൈലികള്* മാറ്റിവച്ചു നടത്തിയ പ്രകടനം അടുത്ത കാലത്തേ ഏറ്റവും മികച്ച സ്വാഭാവിക ആക്ഷന്* സീനുകള്* ആണ് സമ്മാനിച്ചത് .
7. 7. ക്ലൈമാക്സ്* സീനില്* നടത്തുന്ന ഭാവപ്രകടനങ്ങള്* , പ്രതിയോഗിയെ കീഴടക്കിയ ശേഷം വല്ലാത്തൊരു ആശ്വാസത്തോടെ എഴുന്നേറ്റു വരുന്ന ലാല്* പ്രേക്ഷകനിലും ആ ആശ്വാസം സമ്മാനിക്കുന്നു .

ചിത്രത്തിലുടനീളം ലാല്* പുലര്*ത്തിയ ശരീര ഭാഷ ഒരു തികഞ്ഞ പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥന്റെതായിരുന്നു.സാഹചര്യങ്ങള്*ക്കനുസരി ച്ച് ഏറിയും കുറഞ്ഞും തളര്*ന്നും ഉണര്*ന്നും നിസ്സഹായനയും കൂര്*മ്മ ബുദ്ധി പ്രകടിപ്പിച്ചും ഒക്കെ ലാല്* നിറഞ്ഞുനിന്നു . പ്രയതിനൊത്ത വേഷവിധാനങ്ങളും ഒതുങ്ങിയ ശരീരവും നര വീണ മുടിയിഴകളും ഒക്കെയായി സുന്ദരനായിരുന്നു ലാല്* .



അങ്ങനെ ഏറെ നാളുകള്*ക്കു ശേഷം നല്ലത് മാത്രം പറയാനുള്ള ഒരു ലാല്* ചിത്രം കണ്ട സന്തോഷത്തോടെ .......

ഒരു നല്ല ചിത്രത്തിനായുള്ള ഈ ശ്രമത്തിനിടയില്* വന്നു കൂടിയ ചെറിയ പിഴവുകളെ കണ്ടില്ല എന്ന് വയ്ക്കാം നമ്മള്*ക്ക് ...അതിനെ ഒന്നും ചിത്രത്തിന്റെ നെഗറ്റീവ് ആയി എടുത്തു പറയേണ്ട ആവശ്യം ഉണ്ടെന്നു തോന്നുന്നില്ല ...

പറയുവാന്* ഒന്ന് മാത്രം നന്ദി ഉണ്ണികൃഷ്ണന്* ...നന്ദി മോഹന്*ലാല്* ...