ee item vayichatundo


https://www.facebook.com/notes/506312369448937/
"I am where I think not" : Jacques Lacan
ഒരിക്കലും ഒന്നിച്ച് പ്രവര്*ത്തിച്ചിട്ടില്ലാത്ത രണ്ട് സംവിധായകര്* രണ്ട് കാലങ്ങളിലായി സംവിധാനം ചെയ്ത രണ്ട് സിനിമകള്* പരസ്പരം പൂരിപ്പിക്കുന്നതായുള്ള വിചിത്രമായ ഒരു സാഹചര്യം മലയാള സിനിമയില്* നിരീക്ഷിച്ചിട്ടുണ്ട് . അവിശ്വസിനീയം എന്ന്* തോന്നാമെങ്കിലും യാദൃശ്ചികം എന്ന മട്ടില്* തള്ളിക്കളയാവുന്നതല്ല ഈ ചിത്രങ്ങളുടെ പാത്ര സൃഷ്ടിയിലെ സാമ്യതയും മനശാസ്ത്രപരമായി അവയ്ക്കുള്ള പൊരുത്തവും.
1989 ല്* പുറത്തിറങ്ങിയ പത്മരാജന്* സംവിധാനം ചെയ്ത “ഇന്നലെ” എന്ന ചിത്രത്തിന്*റെ പൂര്*വഭാഗമാണ് (PREQUEL) ആണ് 1994 ല്* ഫാസില്* സംവിധാനം ചെയ്ത “മണിച്ചിത്രത്താഴ്” എന്നാണ് സൂചന. മണിച്ചിത്രത്താഴിന്*റെ കഥ തുടര്*ന്നിരുന്നെങ്കില്* അത് ഇന്നലെയുടെ കഥയാകുമായിരുന്നു, കാരണം സൈക്കോളോജിക്കല്* ലോജിക് അങ്ങനെ ചിന്തിക്കാനാണ് നമ്മെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നത്. “ഇന്നലെ” എന്ന ചിത്രം അവശേഷിപ്പിക്കുന്ന ദുരൂഹതകള്* പൂര്*ണമാകുന്നത് “മണിച്ചിത്രത്താഴി”ലൂടെയാണ്. സുപരിചിതമെങ്കിലും അല്*പം കഥ പറയേണ്ടതുണ്ട്.
ഒരപകടത്തെത്തുടര്*ന്ന്* അംനീഷ്യ (Amnesia) അഥവാ സ്മൃതിഭ്രംശം പിടിപെട്ട ഒരു പെണ്*കുട്ടിയുടെ കേസ് ഹിസ്റ്ററിയാണ് നമ്മള്* ഇവിടെ നിരീക്ഷണവിധേയമാക്കുന്നത്. ഗൌരി എന്നാണ് അവളുടെ പേര്. അവളെയൊഴികെ മറ്റെല്ലാവരെയും മരണം കവര്*ന്ന ഒരു ബസ്സപകടത്തെത്തുടര്*ന്നാണ് ഗൌരിയ്ക്ക് അവളുടെ ഓര്*മകളുടെ ഇന്നലെകള്* നഷ്ടപ്പെട്ടത്. തന്*റെ പേരെന്ത് എന്ന ചോദ്യത്തിന് മുന്*പില്* പകച്ച് നിന്ന അവളെ അവളുടെ രക്ഷകര്* മായ എന്ന്* വിളിച്ചു. രണ്ട് പ്രധാനപ്പെട്ട ചോദ്യങ്ങളുണ്ട് : ഒന്ന്*: ഓര്*മ്മകള്* ഗൌരിയെ ഉപേക്ഷിച്ചതോ? രണ്ട്: അവള്* ഓര്*മ്മകളെ ഉപേക്ഷിച്ചതോ ? പത്മരാജന്*റെ ചിത്രത്തിലെ നായികയാണ് ഗൌരി. തികച്ചും അന്വര്*ഥമായി പത്മരാജന്* ചിത്രത്തിന് “ഇന്നലെ” എന്നാണ് പേരിട്ടത്. വര്*ഷം 1989.
പത്മരാജന്* പ്രേക്ഷകരെ ഗൌരിയുടെ അവള്*ക്കോര്*മ്മയില്ലാത്ത ഇന്നലെകളിലെയ്ക്ക് കൂട്ടിക്കൊണ്ട് പോകുന്നുണ്ട്. അവളുടെ ഭര്*ത്താവ് നരേന്ദ്രനിലൂടെ. വിവാഹിതരായി ബോംബെയില്* താമസിച്ചിരുന്ന കാലത്താണ് ഒരു തീര്*ഥാടകസംഘത്തോടൊപ്പം അവള്* യാത്ര പുറപ്പെട്ടത്. പിന്നീട്* നരേന്ദ്രന്* അവളെക്കുറിച്ച് കേട്ടിട്ടില്ല. അവള്* ജീവിച്ചിരിപ്പുണ്ടോ, അതോ മരിച്ചോ, ഒന്നും അയാള്*ക്കറിയില്ല.
മറെറാരിടത്ത് മായ എന്ന ഗൗരി തീര്*ച്ചയായും പുതിയ ഒരു ജീവിതം ജീവിക്കുന്നുണ്ടായിരുന്നു. അവളുടെ രക്ഷകരായി മാറിയ ലേഡി ഡോക്ടറോടും അവരുടെ മകന്* ശരത്തിനോടുമൊപ്പം. ശരത്തിനോടൊപ്പം ഒരു പുതിയ വിവാഹജീവിതത്തിലേയ്ക്ക് കടക്കാനൊരുങ്ങുമ്പോഴും പഴയ ഓര്*മ്മകളുടേതായി ഒന്നും അവളില്* അവശേഷിക്കുന്നുണ്ടായിരുന്നില്ല.
അവളെ തിരഞ്ഞു വന്ന് നിരാശരായി മടങ്ങിപ്പോയവരില്* ഏററവും ഒടുവിലെത്തിയത് നരേന്ദ്രനാണ്. ശരത്തിന്*റെയും മായയുടെയും വിവാഹം നിശ്ചയിച്ചതിന്*റെ ശേഷമാണത്. ഓര്*മ്മകള്* നഷ്ടപ്പെട്ട പെണ്*കുട്ടി ഗൗരിയാണെങ്കില്* അവള്* തന്നെ തിരിച്ചറിയുമെന്ന് നരേന്ദ്രന് ഉറപ്പുണ്ട്. എന്നാല്* മായയ്ക്ക് അയാളെ
ഓര്*മ്മിക്കാന്* കഴിഞ്ഞില്ല. ഗൗരി പൂര്*ണമായും മായയായി മാറിക്കഴിഞ്ഞിരിക്കണം. ഗൗരിയോടൊത്തുളള തന്*റെ പ്രിയപ്പെട്ട നിമിഷങ്ങളുടെ ചിത്രങ്ങള്* അവരെക്കാണിക്കാതെ നരേന്ദ്രന്* ഒററയ്ക്ക് മടങ്ങി. ഇനി അവര്*-- മായയും ശരത്തും-- പുതിയ ഒരു ജീവിതമാരംഭിക്കും.
ഇനി നമുക്ക് ആദ്യം ചോദിച്ച ചോദ്യങ്ങളിലേയ്*ക്കൊന്നു തിരിച്ചു പോകാം. ഇപ്പോള്* തികച്ചും സംഭ്രമജനകമായ ചോദ്യങ്ങളാണത്. ഓര്*മ്മകള്* ഗൗരിയെ ഉപേക്ഷിച്ചതോ, ഗൗരി തന്*റെ ഓര്*മ്മകളെ ഉപേക്ഷിച്ചതോ? ഇത് മറെറാരു നിര തുടര്*ചോദ്യങ്ങളിലേയ്ക്ക് നമ്മെ നയിക്കുന്നു. സത്യത്തില്* ഗൗരിക്ക് എന്താണ് സംഭവിച്ചത്? ഗൗരിയെ മായയാക്കി മാററിയ നിഗൂഢതയുടെ താക്കോല്* നാം എവിടെയാണ് തിരയേണ്ടത്?
ഗൗരിയുടെ ബാല്യത്തിലോ, നരേന്ദ്രനോടൊത്തുളള വിവാഹ ജീവിതത്തിലോ? ഇന്നലെ എന്ന ചിത്രത്തില്* വിശദമായി പരാമര്*ശിക്കാത്ത ഗൗരിയുടെയും നരേന്ദ്രന്*റെയും ജീവിതം നമുക്ക് മറെറവിടെയെങ്കിലും കണ്ടെത്താനാകുമോ? ഉദാഹരണത്തിന്... മറെറാരു സിനിമയില്*?
ഇന്നലെ എന്ന ചിത്രത്തിന് ഒരു പൂര്*വ്വ ഭാഗം പത്മരാജന്* സംവിധാനം ചെയ്തിട്ടില്ല. വാസന്തിയുടെ ജനനം എന്ന തമിഴ് നോവലിനെ ആസ്പദമാക്കി പത്മരാജന്* രചിച്ച തിരക്കഥയായിരുന്നു ചിത്രത്തിനാധാരം. എങ്കിലും നരേന്ദ്രന്*റെയും ഗൗരിയുടെയും ജീവിതം നിങ്ങള്*ക്ക് സുപരിചിതമാണ്. മറെറാരു സിനിമയിലൂടെ. നരേന്ദ്രന്*റെയും
ഗൗരിയുടെയും ഈ പൂര്*വ്വകഥയില്* അവര്* നകുലനും ഗംഗയുമാണ്. നകുലന്*/ നരേന്ദ്രന്*: ഗംഗ/ ഗൗരി. ചിത്രം: മണിച്ചിത്രത്താഴ്. വര്*ഷം 1993.
യാദൃശ്ചികമെന്ന് കരുതാനാകാത്ത ആകസ്മികതകള്*. നരേന്ദ്രനെയും ഗൗരിയെയും തിരശീലയിലവതരിപ്പിച്ച സുരേഷ് ഗോപിയും ശോഭനയും തന്നെ നകുലനെയും ഗംഗയെയും അവതരിപ്പിച്ചു എന്നത് മുതല്* നരേന്ദ്രന്*-നകുലന്*, ഗൗരി-ഗംഗ എന്നിങ്ങനെയുളള പേരുകള്* പോലുമുളള സാദൃശ്യങ്ങള്*. ഇന്നലെയിലെ സമസ്യകള്* എങ്ങനെയാണ് മണിച്ചിത്രത്താഴില്* വെളിച്ചപ്പെടുന്നത്? ഒരിക്കലും ഒന്നിച്ചു പ്രവര്*ത്തിച്ചിട്ടില്ലാത്ത ഈ സംവിധായകരുടെ ചിത്രങ്ങള്* എങ്ങനെയാണ് പരസ്പരം പൂരിപ്പിക്കുന്നത്?
ഗൌരിയുടെ നിഗൂഡതയറിയാന്* നമുക്ക് ഗംഗയുടെ കഥയിലേയ്ക്ക് പോകാം. നകുലനും ഗംഗയും കണ്ടുമുട്ടിയതും വിവാഹിതരായതും ബോംബെയില്* വച്ചല്ല, കല്*ക്കട്ടയില്* വച്ചാണ്. ഒരവധിക്കാലത്താണ് അവര്* കേരളത്തില്*, പ്രേതസാന്നിധ്യമുണ്ടെന്ന്* കരുതപ്പെടുന്ന മാടമ്പിള്ളി മേടയില്* താമസത്തിനെത്തുന്നത്. തുടര്*ന്നാണ് നമുക്ക് വളരെ സുപരിചിതമായ ആ സംഭവങ്ങള്* നടക്കുന്നത്. നാഗവല്ലിയെന്ന നൃത്തക്കാരി ദുര്*മ്മരണപ്പെട്ട തറവാട്. അയല്*പ്പക്കത്ത് അവളുടെ കാമുകന്*റെ വീട്. ഭര്*ത്താവും കൊലയാളിയുമായ കാരണവര്*. ഗംഗ വിലക്കപ്പെട്ട ഒരു മുറി തുറക്കുന്നതോടെ ഭീതിജനകമായ സംഭവങ്ങള്* അവിടെ അരങ്ങേറുന്നു. മാടമ്പിള്ളിയില്* അപകടകാരിയായ ഒരു ചിത്തഭ്രമരോഗിയുണ്ട് . ആരാണത് ? തുടര്*ന്ന്* സൈക്യാട്രിസ്റ്റായ സണ്ണി അത് ഗംഗയാണെന്ന് തിരിച്ചറിയുന്നു. സണ്ണിയുടെ രോഗനിര്*ണയമനുസരിച്ച് ഗംഗ ചിലപ്പോഴെല്ലാം നാഗവല്ലിയായി മാറുന്നു. അപ്പോള്* അവളുടെ വീക്ഷണത്തില്* നകുലന്* കൊലയാളിയായ കാരണവരും അയല്*പക്കത്ത് താമസിക്കുന്ന കവിയായ മഹാദേവന്* അവളുടെ കാമുകന്* രാമനാഥനും. ഗംഗ നാഗവല്ലിയായിത്തീരുന്നത് നകുലനെ/കാരണവരെ വധിക്കാനും മഹാദേവനെ/രാമനാഥനെ സ്വന്തമാക്കാനുമാണ്*.
ശുഭപര്യവസായിയായ ഒരു സിനിമയ്ക്ക് വേണ്ടത് രോഗവിമുക്തയായ ഗംഗയെയാണ്, അവളുടെയും നകുലന്*റെയും സന്തുഷ്ടമായ ജീവിതമാണ്. ചില പ്രത്യേക സജ്ജീകരണങ്ങളുടെ സഹായത്തോടെ ഗംഗയിലെ നാഗവല്ലിയുടെ പ്രതികാരം നിര്*വഹിക്കാന്* അവസരം നല്*കിക്കൊണ്ട് സണ്ണി ഗംഗയുടെ വ്യക്തിത്വം വീണ്ടെടുക്കുന്നു. രോഗവിമുക്തയായ ഗംഗയും നകുലനും സന്തോഷപൂര്*വ്വം കല്*കട്ടയിലേയ്ക്ക് മടങ്ങുന്നയിടത്ത് ചിത്രം അവസാനിക്കുന്നു. നരേന്ദ്രനില്* നിന്നും ഗൗരിയില്* നിന്നും നമ്മള്* ഒരു പാട് ദൂരേയ്ക്ക് സഞ്ചരിച്ചെന്ന് തോന്നുന്നുണ്ടോ? തികച്ചും വ്യത്യസ്തമായ പശ്ചാത്തലങ്ങളും കഥാഗതിയുമുളള ഈ രണ്ട് ചിത്രങ്ങള്* ബന്ധപ്പെടുന്നതെങ്ങനെയാണ്?
ഫ്രോയ്ഡിന്*റെ ഇടപെടല്* ! എല്ലാ മാനസിക വ്യാപാരങ്ങളുടെയും മാനസികാസ്വാസ്ഥ്യങ്ങളുടെയും പ്രഭവകേന്ദ്രം മനുഷ്യന്*റെ ലൈംഗികതയിലാണ് വിശുദ്ധ ഫ്രോയ്ഡിയന്* മൊഴിയിലൂടെയാണ് താഴ് തുറന്ന്* നമ്മള്* ഇന്നലെയിലെയ്ക്ക് പോവുക. സദാചാരത്തിന്*റെ പേരില്* അടിച്ചമര്*ത്തപ്പെടുന്ന ലൈംഗികാഭിലാഷമാണ് ഇവിടെയും പാത്രചോദനകളെ നിര്*ണയിക്കുന്നത്.
അബോധമനസ്സിന്*റെ ചോദനകള്* പലപ്പോഴും വ്യക്തിയുടെ ബോധമനസിന് ഉള്*ക്കൊളളാന്* കഴിയുന്നതായിരിക്കണമെന്നില്ല. അത്തരം സാഹചര്യങ്ങളില്* ബോധമനസ്സിന് പ്രശ്*നം നേരിടാത്ത വിധം ആഗ്രഹം പൂര്*ത്തീകരിക്കാന്* ഉപബോധമനസ്സ് ശ്രമിക്കും. രക്ഷായുക്തികള്* അഥവാ, Ego Defense Mechanisms എന്ന ഈ സങ്കേതങ്ങള്* വ്യക്തിയുടെ ബോധമനസിന് അജ്ഞാതമായിട്ടായിരിക്കും പ്രവര്*ത്തിക്കുക. ഇനി മണിച്ചിത്രത്താഴിലേയ്ക്ക് തിരിച്ചു വരാം.
ഗംഗയുടെ രോഗത്തിനു കാരണം അവളുടെ ബാല്യത്തിലാണെന്ന് കണ്ടെത്തുന്ന ഡോ.സണ്ണി എന്തു കൊണ്ടാണ് ഗംഗയ്ക്ക് നാഗവല്ലിയോട് തന്*മയീഭാവം (Empathy) ഉണ്ടാകുന്നതെന്ന് വ്യക്തമായി പറയുന്നില്ല. ഗംഗയുടെ അബോധം എന്തു കൊണ്ടാണ് നകുലനെ കാരണവസ്ഥാനത്തും മഹാദേവനെ കാമുകസ്ഥാനത്തും പ്രതിഷ്ഠിക്കുന്നതെന്ന്
വ്യക്തമാക്കിയാല്* മാത്രമേ സണ്ണിയുടെ വ്യാഖ്യാനം പൂര്*ണമാകുകയുളളു. ബോധതലത്തില്* സന്തുഷ്ടമായ ദാമ്പത്യം നയിക്കുന്ന ഗംഗ അബോധത്തില്* നകുലനെ പ്രതിസ്ഥാനത്ത് നിര്*ത്തണമെങ്കില്* അത് അവരുടെ ജീവിതത്തിലെ അസംതൃപ്തിയിലേയ്ക്ക് വിരല്* ചൂണ്ടുന്നു. എന്നാല്* ഗംഗയുടെയും നകുലന്*റെയും ദാമ്പത്യജീവിതത്തിലെ അസംതൃപ്തി സണ്ണിയുടെ അന്വേഷണത്തിന്*റെ പരിധിയില്* വരുന്നേയില്ല. മറിച്ച് അയാള്* അതെല്ലാം ഗംഗയുടെ ബാല്യത്തിലാണ് ആരോപിക്കുന്നത്. ലൈംഗികവിഷയങ്ങള്* ജനപ്രിയസിനിമയില്* ചര്*ച്ച ചെയ്യാനുള്ള വിമുഖത കൊണ്ടാകാം തിരക്കഥാകൃത്ത് പ്രശ്നങ്ങളെ ബാല്യത്തിലേയ്ക്ക് ചുരുക്കുന്നത്. എന്നാല്* സിനിമ സൂചിപ്പിക്കുന്ന സത്യം ഇതാണ്: ഗംഗയുടെ അബോധം നകുലനെ ആഗ്രഹിക്കുന്നില്ല. എന്ന്* മാത്രമല്ല അയാളെ ജീവിതത്തില്* നിന്നൊഴിവാക്കണമെന്നും അവള്* അബോധത്തില്* ആഗ്രഹിക്കുന്നുണ്ട്.
ഗംഗയെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം അബോധത്തിന്*റെ ചോദനയനുസരിച്ച് നകുലനെ വിട്ട് മറെറാരാളിലേയ്ക്ക് സഞ്ചരിക്കുകയെന്നത് സമൂഹത്തിന്*റെ വിലക്കുകളുടെ പശ്ചാത്തലത്തില്* അസാധ്യമാണ്. ഉപരിജീവിതത്തില്* സ്*നേഹപൂര്*വ്വം വര്*ത്തിക്കുന്ന നകുലനെ തളളിപ്പറയുകയെന്നതും ഗംഗയുടെ ബോധമനസിന് ഉള്*ക്കൊളളാനാവില്ല. തന്നെയുമല്ല, പരപുരുഷമോഹം തന്നിലുണ്ടെന്ന് ബോധപൂര്*വ്വം സമ്മതിക്കുന്നത് പോലും ഗംഗയുടെ മാനസികനില തകിടം മറിച്ചേക്കും. ഗംഗയിലെ അബോധത്തിന്*റെ പ്രേരണയ്ക്ക് ഇത്രയേറെ തടസങ്ങളുണ്ടായിരിക്കെ അതിനെ അതിജീവിക്കാന്* ഗംഗയുടെ അബോധമനസിന് സങ്കീര്*ണമായ രക്ഷായുക്തികള്* തേടെണ്ടി വരുന്നു. നകുലനെ ജീവിതത്തില്* നിന്നൊഴിവാക്കാന്* യോജിച്ച സാഹചര്യങ്ങള്* ഗംഗയുടെ അബോധമനസിന് ലഭിക്കുന്നത് അവര്* മാടമ്പളളി മേടയില്* താമസിക്കാനെത്തുമ്പോഴാണ്. അവിടെ വച്ച് നകുലന്* വധിക്കപ്പെട്ടാലും അതിന്*റെ കാരണങ്ങള്* പഴയ പ്രേതകഥയില്* നിന്ന് സമൂഹം കണ്ടെത്തിത്തിക്കൊളളും. സത്യത്തില്* നാഗവല്ലിയുടെ പ്രേതം ഗംഗയില്* ആവേശിക്കുകയല്ല. മറിച്ച് ഗംഗയുടെ അബോധം നാഗവല്ലിയില്* ആവേശിക്കുകയാണ്.
നകുലനോടൊത്തുളള ദാമ്പത്യത്തിലുളള പൊരുത്തക്കേടാണ് ഗംഗയുടെ രോഗഹേതുവെന്നിരിക്കെ തെററായ രോഗനിര്*ണയവും ചികില്*സയുമാണ് ഡോ.സണ്ണി നടത്തുന്നത്. രോഗത്തിനല്ല ചികില്*സിക്കുന്നതെന്നര്*ത്ഥം. നാഗവല്ലിയെ തൃപ്തിപ്പെടുത്തുകയാണ് സണ്ണി ചെയ്യുന്നത് . മറിച്ച് ഗംഗയുടെ അബോധത്തെയല്ല . ഗംഗയ്ക്കാണ് ചികിത്സ വേണ്ടത് . നാഗവല്ലിയ്ക്കല്ല.
'’ഗംഗയില്* നിന്ന് ആ രോഗത്തെ പൂര്*ണമായും പറിച്ചെടുത്തുവെന്നും ഇനിയൊരിക്കലും ആ രോഗം ഗംഗയ്ക്കുണ്ടാകില്ല’’ എന്നും മററുമുളള സണ്ണിയുടെ വാദം തെററാണ്. കാരണം ഇനിയും ഗംഗ കല്*ക്കട്ടയ്ക്ക് മടങ്ങിപ്പോകുന്നത് അബോധത്തില്* താനാഗ്രഹിക്കാത്ത നകുലനോടൊപ്പം തന്നെയാണ്. “കല്*ക്കട്ടയില്* ചെന്നാലും ഗംഗയ്ക്ക് 'നകുലേട്ടന്*റെ മാത്രമായിത്തീരാനാ'വില്ലെന്നാണ് സിനിമ പറയാതെ പറയുന്നത്. അതിനാല്* തന്*റെ ലക്ഷ്യം നേടുന്നതിന് ഗംഗയുടെ അബോധമനസ്* വീണ്ടും മാര്*ഗങ്ങള്* തേടിക്കൊണ്ടിരിക്കും. അത് കൊണ്ട് മണിച്ചിത്രത്താഴിന്*റെ കഥ അവിടെയവസാനിക്കുന്നില്ല. അത് ഇന്നലെയിലൂടെ തുടരുന്നു.
വീണ്ടും നകുലനെ/നരേന്ദ്രനെ ജീവിതത്തില്* നിന്നൊഴിവാക്കാനുളള അവസരം കാത്തിരിക്കുന്ന സമയത്താണ് ഒരു തീര്*ത്ഥാടകസംഘത്തോടൊപ്പം ഗംഗ/ഗൗരി യാത്രയാകുന്നതും അപകടത്തില്* പെടുന്നതും. തീര്*ച്ചയായും അത് തന്നെയാണ് ഗംഗ/ഗൗരിയുടെ അബോധമനസ് കാത്തിരുന്ന അവസരം. അവളുടെ അബോധം നകുലനോടൊത്തുളള/ നരേന്ദ്ര നോടൊത്തുളള ജീവിതത്തിന്*റെ ഓര്*മ്മകള്* അവളുടെ ബോധമനസില്* നിന്ന് എന്നെന്നേയ്ക്കുമായി മായ്ച്ചു കളയുന്നു. തുടര്*ന്ന് പുതിയ ഒരിടത്ത് പുതിയൊരു ജീവിതം.
ഇന്നലെയിലെ അബോധത്തിന്*റെ കളികളെക്കുറിച്ച് സംവിധായകനായ പത്മരാജന്* ബോധവാനായിരുന്നെന്നാണ് ചിത്രത്തില്* നിന്ന് വ്യക്തമാകുന്നത്. ഗംഗ കാണുന്ന ദുസ്വപ്നവും ദാമ്പത്യജീവിതത്തില്* അസ്വാരസ്യങ്ങളുണ്ടായിരുന്നോയെന്ന് പോലീസ് ആരായുന്നതും ഇതിന് തെളിവാണ്. നരേന്ദ്രനെ വീണ്ടും കണ്ടുമുട്ടുന്ന അവസരത്തിലാണ് ഗൗരി അയാളെ തിരിച്ചറിയാനുളള നേരിയ സാധ്യതയെങ്കിലുമുളളത്. എന്നാല്* ആ സന്ദര്*ഭത്തില്* ഗൗരിയും ശരത്തുമൊത്തുളള വൈകാരികരംഗം ഒരു sexual catalyst ആയി ഭവിക്കുകയും ഓര്*മ്മകള്*ക്കുളള സാധ്യതയെ നിര്*വീര്യമാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അങ്ങനെ സങ്കീര്*ണമായൊരു പദ്ധതിയില്* ഗൗരിയുടെ അബോധം വിജയം നേടുന്നു.
മണിച്ചിത്രത്താഴിന്*റെ കാര്യമെടുക്കുക. ലൈംഗികത വിലക്കപ്പെട്ട വിഷയമായിക്കരുതുന്ന മലയാളി സമൂഹത്തിനു മുന്*പില്* രോഗകാരണം കഥാകൃത്ത് മറച്ചു വയ്ക്കുന്നുവെങ്കിലും ചിത്രം അത് പറയാതെ പറയുന്നുണ്ട് ഗംഗയും നകുലനുമൊത്തുളള രംഗങ്ങള്* സൂക്ഷ്മമായി ശ്രദ്ധിക്കുക. നകുലന്* 'വര്*ക്കഹോളിക്ക്' ആയ ഒരു ഭര്*ത്താവാണ്. ഗംഗയാണെങ്കില്* കവിതയും മററുമായി സമയം ചിലവഴിക്കുന്നൊരു വികാരജീവിയും. നകുലന്*റെയും ഗംഗയുടെയും ബെഡ്*റൂം രംഗങ്ങളില്* രാത്രി വളരെയായിട്ടും കമ്പ്യൂട്ടറിന്*റെ സമയം ചിലവഴിക്കുന്ന നകുലനെക്കാണാം. കിടക്കയില്* കാത്തിരുന്നു മടുക്കുന്ന, 'കിടക്കാന്*നേരത്തൊന്നു വിളിച്ചേക്കണേ, നകുലേട്ടാ' എന്ന് പറഞ്ഞുറങ്ങുന്ന ഗംഗയും. ക്ഷീണത്തോടെ ഗംഗ കണ്ണടയ്ക്കുമ്പോള്*, ഒഴിഞ്ഞു കിടക്കുന്ന നകുലന്*റെ സ്ഥാനത്ത്, മഹാദേവന്* എഴുതിയ “കാവൂട്ട്'എന്ന പുസ്തകത്തിലേയ്ക്ക് ക്യാമറ നീങ്ങുന്നത് കാണാം. തന്*റെ ബാല്യകാലസ്മൃതികളെ തൊട്ടുണര്*ത്തുന്ന മഹാദേവന്*റെ കവിതകളും സാനിദ്ധ്യവുമാണ് ഗംഗയില്* ചലനം സൃഷ്ടിക്കുന്നത്.
അങ്ങനെ തിരക്കഥാകൃത്ത് ദമനം ചെയ്തതെല്ലാം സിനിമയുടെ അബോധം ഉച്ചൈസ്തരം പ്രഖ്യാപിക്കുന്നു. മലയാളിയുടെ ലൈംഗികദാരിദ്ര്യം എങ്ങനെയെല്ലാം മറച്ചു വച്ചാലും അവന്*റെ ഓരോ പ്രവര്*ത്തിയിലൂടെയും വെളിച്ചപ്പെടുന്നത് പോലെയാണത്. ലൈംഗികാഭിലാഷങ്ങള്* അനാരോഗ്യകരമായി ദമനം ചെയ്യുന്നൊരു സമൂഹത്തില്* അസാധാരണമല്ലാത്ത സംഭവവികാസങ്ങളാണ് ഈ കഥകള്*. വികാരങ്ങള്* അടക്കി വയ്ക്കപ്പെടുമ്പോള്* ഭീതിജനകമായ സങ്കീര്*ണതകളോടെയാണ് മനസ് അവയെ തിരിച്ചടിക്കുന്നത്. മലയാളികളുടെ ലൈംഗിക അരക്ഷിതാവസ്ഥയുടെയും കപടസദാചാരശീലങ്ങളുടെയും പശ്ചാത്തലത്തില്* മാടമ്പളളി മേടയ്ക്കുളളിലെന്ന പോലെ കേരളത്തിലും നടക്കുന്ന ഓരോ നിഗൂഢസംഭവങ്ങള്*ക്കും മനഃശാസ്ത്രപരമായ അര്*ത്ഥങ്ങളുണ്ട്.
എന്ത് കൊണ്ടാണ് വര്*ഷങ്ങള്*ക്ക് മുന്*പിറങ്ങിയ ഒരു സിനിമയില്* പറയാതെ വിട്ടു പോയ വസ്തുതകള്* പിന്നീട്* വന്ന ഒരു സിനിമയില്* പരാമര്*ശിക്കപ്പെട്ടു എന്നൊക്കെയുള്ള ഉദ്വേഗജനകമായ ചോദ്യങ്ങള്* ബാക്കിയുണ്ട് . ഒരു പക്ഷെ കാള്* യുങ്ങിന്*റെ Collective Unconscious എന്ന സങ്കല്*പം അനുസരിച്ച് മലയാളികളുടെ മൊത്തം അബോധത്തെ സംശയത്തിലാഴ്ത്തിയിരിക്കാം ഗൌരിയുടെ സ്മൃതി നഷ്ടത്തിന് പിന്നിലെ നിഗൂഡത എന്ത് എന്ന ചോദ്യം. അത് കൊണ്ടാവാം മലയാളികളുടെ പ്രിയപ്പെട്ട സേഫ്റ്റി വാല്*വ് ആയ മോഹന്* ലാളിലൂടെ അത്രയും നീണ്ട ഒരു മനശാസ്ത്ര വിശദീകരണം ഒക്കെ സംഭവിച്ചത്. :) പക്ഷെ സുരേഷ് ഗോപി -ശോഭന ; നകുലന്* -നരേന്ദ്രന്* ; ഗംഗ -ഗൌരി ഇങ്ങനെ പോകുന്ന സാമ്യതകളുടെ നിര എന്നെ ഉദ്വേഗം കൊള്ളിക്കുന്നു. :)
മണിച്ചിത്രത്താഴ് എന്ന ചിത്രത്തിന്*റെ തുടര്*ച്ചയായി ഇന്നലെ കാണുമ്പോള്* സവിശേഷമായൊരു വായന സാധ്യമാകുന്നുണ്ട് അതിലുമപ്പുറം, 'ഞാന്* ചിന്തിക്കാത്തയിടത്താണ് ഞാന്*' എന്ന ലക്കാനിയന്* വചനം പോലെ അബോധത്തിന്*റെ സങ്കീര്*ണതകള്* ഈ ചിത്രങ്ങള്* നമ്മെ ഓര്*മ്മിപ്പിക്കുന്നു. ഇന്നലെയുടെ പ്രീക്വല്* ആണ് മണിച്ചിത്രത്താഴ് എന്നത് എത്രത്തോളം ശരിയായാലും മണിച്ചിത്രത്താഴിന്റെ കഥയ്ക്ക് ഒരു തുടര്*ച്ചയുണ്ടെങ്കില്* അതില്* "ഒരു" സാധ്യത ഇന്നലെയാണ്. അതിനാല്* ഇന്നലെയ്ക്ക് മുന്*പ് നിഗൂഢതകളിലേയ്ക്ക് തുറക്കുന്നൊരു ചിത്രപ്പൂട്ടുണ്ട്
References
ജോസഫ്*, ഷിജു (2005) മലയാള ജനപ്രിയ സിനിമയുടെ സാംസ്കാരിക മനശ്ശാസ്ത്രം :ഒരാമുഖ പഠനം . എം ഫില്* തീസിസ്. സൈക്കോളജി ഡിപ്പാര്*ട്ട്മെന്*റ്, കാലിക്കറ്റ് യൂണിവേഴ്സിറ്റി.